วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ต้มยำเห็ดสด by Pakthada

ตื่นขึ้นมาวันนี้ก็อยากหาอะไรแซ่บๆ มากินกันเลยทีเดียว ไม่รู้เป็นอะไรน่ะนี่ สงสัยมดจะมึนเพราะไม่ได้นอน เลยจะถอนสักหน่อย วันนี้เลยเอาต้มยำเห็ดสดมาฝากทุกคน บอกไว้ก่อนว่าใครชอบเห็ดอะไรก็สามารถนำเอามาใส่ได้หมดเลย นะจ๊ะๆ

.
คุณประโยชน์ : เห็ด มีแคลลอรีต่ำ ไขมันต่ำ ไร้คลอเลสเตอรอล ธาตุโปแตสเซียมสูงซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดความดัน และยังมีสารซีลีเนียมที่เป็นสารต้านมะเร็ง เห็ดอุดมด้วยวิตามินบี ส่วนเห็ดหอมสดให้วิตามินซีสูงมาก ช่วยในการดูดซึมแคลเซียม เพื่อเสริมกระดูกและฟัน การทานเห็ดสดหรือเห็ดที่ปรุงโดยความร้อนไม่สูง เป็นเวลาไม่นาน ก็จะดีกว่าให้คุณค่าของสารอาหารมากกว่าเห็ดที่ปรุงสุกหรือผ่านความร้อนนานๆ

.
มดไม่พูดเรื่องประโยชน์ของเห็ดแล้วหล่ะ เป็นที่รู้กันว่าเห็ดนั้นมีประโยชน์มากมายก่ายกอง ..งั้นตอนนี้เรามาเรียนรู้กันว่า ต้มยำเห็ดสด ที่มดเอามาฝากนี้น่ะ ต้องเตรียมอะไรมาโยนลงในหม้อบ้าง...อิอิ

.
เครื่องปรุง

เห็ดฟาง 7 ดอก
เห็ดนางฟ้า 5 ดอก
เห็ดหอม 2 ดอก
พริกขี้หนูหั่นตามยาว 5 เม็ด
ข่า 3 แว่น
ตะไคร้ 2 ต้น
ใบมะกรูด 2 ใบ
ขึ้นช่าย 1 ต้น
น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา
ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำ 1 ถ้วย

.
วิธีทำ

1. ล้างเห็ดฟาง เฉือนโคนที่สกปรกออก ผ่าครึ่ง ล้างเห็ดนางฟ้าฉีกเป็นชิ้นพอคำ
2. ล้างตะไคร้ หั่นเฉียงยาว 2 นิ้ว ล้างขึ้นฉ่าย หั่นยาว 2 นิ้ว
3. ใส่น้ำลงในหม้อ ใส่ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกขี้หนู ตั้งไฟ พอเดือด ใส่เห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า เห็ดหอม น้ำตาล ซีอิ๊วขาว พอสุกทั่วใส่ขึ้นฉ่าย ปิดไฟ ใส่น้ำมะนาว

** ปรุงกันตามใจชอบเลยค่ะ ใครชอบเปรี้ยวปรี๊ดส์ ก็ประโคมใส่มะนาวกันเข้าไป ถ้าใครต้องการต้มยำน้ำข้นก็สามารถเอานมสดคาร์เนชั่น ใส่ลงไปได้น่ะคะ เพราะเราทานมังสวิรัติค่ะ ทานนมได้ แต่ถ้าใครทานเจ ก็เปลี่ยนค่ะ เอากะทิใส่แทน แต่ไม่ต้องใส่เยอะน่ะคะ มันจะเลี่ยน เดี๋ยวจะกินไม่ได้กันพอดี


สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อนค่ะ ขอตัวไปทำต้มยำเห็ดสดกินบ้าง ..อิอิ แบบว่ามดหิวแล้วจ้าาาา ... พรุ่งนี้จะเอาเมนูไรมาฝากกันอีก ติดตามกันได้ที่บล๊อคนี้เลยน่ะคะ ขอบคุณทุกท่านที่เยี่ยมชมบล๊อคค่ะ ...

.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น